วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2554

Webboard


 
Webboard

          WEB Board คือระบบที่ใช้สำหรับการแลกเปลี่ยนบทสนทนา การพูดคุย การอภิปราย แบ่งปัน และเผยแพร่ความรู้ ในสังคมออนไลน์
ผู้ใช้งาน : เราสามารถจำแนกผู้เข้าใช้งานกระดานข่าวสารได้เป็น 4 ส่วนตามลักษณะสิทธิของการเข้าถึง คือ
1. ผู้ดูแลระบบสูงสุด : ผู้ที่มีอภิสิทธิ์เหนือกว่าทุกคนและมีสิทธิพิเศษที่ผู้อื่นไม่มี คือ การลบผู้ใช้งานที่อยู่ระดับต่ำกว่าตนเอง เป็นต้น
2. ผู้ดูแลระบบทั่วไป : ผู้ที่เข้าไปจัดการกับกระทู้ต่างๆให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยเช่น การย้ายกระทู้ไปในหมวดที่ถูกต้อง ลบกระทู้เก่าๆ เป็นต้น
3. ผู้ใช้ที่เข้าระบบโดยการกรอกชื่อและรหัสผ่าน : ผู้ใช้งานที่มีสิทธิบางอย่างเหนือกว่ามากกว่าผู้ไม่ประสงค์ออกนาม ได้แก่ การแก้ไขคำตอบกระทู้ และการลบกระทู้ของตัวเอง เป็นต้น
4. ผู้ใช้ที่ไม่ประสงค์ออกนาม : ผู้ที่ไม่ได้เข้าระบบโดยการกรอกชื่อและรหัสผ่าน จะไม่ได้รับสิทธิบางประการ เช่น การแก้ไขตอบกระทู้ ลบกระทู้ของตัวเอง เป็นต้น
เมื่อมีผู้ใช้ที่ไม่ประสงค์ออกนาม ก่อกวนกระทู้ หรือปั่นกระทู้ ผู้ดูแลระบบก็สามารถระงับการก่อกวนกระทู้ได้
WEB Board สำเร็จรูป เป็นระบบจัดการเนื้อหาเว็บ ที่สามารถนำมาสร้าง WEB Board ได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องเขียนโปรแกรมเพื่อสร้าง WEB Board ของตนเอง นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นพิเศษต่างๆมากมาย เช่น สามารถเปลี่ยนหน้าตา รูปแบบที่เรียกว่า Theme ได้เป็นต้น
WEB Board สำเร็จรูป ส่วนใหญ่สามารถดาวน์โหลด และติดตั้งได้ทันทีโดยผู้ใช้ ซึ่งเป็น Open Source ที่ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ผู้ที่สนใจนำมาพัฒนาต่อยอด สามารถปรับแก้ เป็นของตนเอง ติดตั้งไว้ใช้เป็น WEB Board ส่วนตัว หรือเผยแพร่ให้คนอื่นมาใช้งานได้
เว็บบอร์ดไทยได้แก่
·       www.pantip.com
·       www.mthai.com
·       www.dek-d.com
·       www.yimsiam.com






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น